Theo dõi đối thủ cạnh tranh của bạn trên Facebook - Spy Facebook
Marketing Land – Thị trường Bất động sản Việt Nam
Shares

Cách theo dõi đối thủ cạnh tranh trên Facebook – Spy Competitors on Facebook

Shares

Bất động sản hay bất cứ lĩnh vực kinh doanh nào đó hiện nay đều là những môi trường cạnh tranh khốc liệt. Vì vậy bạn cần đi trước một bước so với đối thủ của mình. Để đi trước, bạn cần có được những thông tin bên trong.

Ý tôi không phải là nói về gián điệp tập đoàn hay cài thứ gì lên áo và theo dõi lén lút theo phong các Oceans Eleven. Nhưng nếu bạn muốn đi trước một bước so với đối thủ, bạn phải đi sâu hơn chút nữa.

Bạn có thể ngạc nhiên khi biết rằng thực sự có một vài cách để theo dõi những gì các đối thủ cạnh tranh của bạn đang làm trên Facebook, cộng với một số lượng lớn các công cụ gián điệp đáng giá sẽ giúp bạn. Nếu bạn đang tìm kiếm thông tin chi tiết về quảng cáo trên Facebook – để xem các đối tượng của đối thủ cạnh tranh và những gì họ đang chào bán và ai đang đưa ra các offer đó – đã đến lúc bạn phải cuộn tay áo lên và làm một chút (chỉ một chút thôi) việc không mấy trong sạch cho lắm.

Ai là người bạn nên theo dõi trên Facebook?

Đối thủ cạnh tranh của bạn là những cửa hàng trực tuyến đang cung cấp sản phẩm cho đối tượng mục tiêu phù hợp với đối tượng tiềm năng của bạn. Danh sách đối thủ cạnh tranh của bạn cũng nên bao gồm các thương hiệu Thương mại điện tử lớn, để bạn có thể học hỏi, thi đua và lấy cảm hứng từ họ.

Vậy làm thế nào để bạn theo dõi đối thủ cạnh tranh của bạn – mà không vi phạm luật pháp hoặc các nguyên tắc đạo đức? Nó thực sự dễ dàng hơn bạn nghĩ.

Đây là cách để theo dõi đối thủ cạnh tranh trên Facebook:

Sử dụng các công cụ theo dõi trang trên Facebook

Cách đơn giản nhất và đôi khi được sử dụng không phải là cách thường xuyên được sử dụng nhất để theo dõi đó là qua công cụ Pages to Watch của Facebook. Công cụ gián điệp nhập cảnh này sẽ cho bạn thấy số lượng bài đăng, những bài hiệu quả nhất  và một trong những việc mà đối thủ của bạn làm tốt nhất qua việc tương tác.

Sử dụng công cụ để trả lời các câu hỏi như:

  • Khi nào họ đăng, và số liệu thống kê tương tác của họ cho những thời điểm khác nhau là bao nhiêu?
  • Tần suất họ đăng giao dịch và những giao dịch mà họ đăng?
  • Họ thường đăng những nội dung gì- họ đính kèm blogs, hình ảnh sản phẩm hay video?
  • Fans của họ có tương tác với nội dung bài đăng hay không?

Để tìm tính năng Pages to Watch, truy cập Insights và click vào Overview (Tổng quan). Kéo xuống xưới trang, đến phần Add Pages (ở phần này mặc định hiển thị 5 Post gần nhất của bạn)

Để tạo danh sách, bạn phải có ít nhất 5 Pages khác nhau để xem, tuy nhiên, tôi khuyên bạn nên tạo một danh sách lớn, hàng 100 Pages khác nhau để Spy.

Để thêm trang mới vào danh sách, chỉ cần bấm vào nút Add Pages màu xanh và nhập tên Page trong thanh tìm kiếm. Khi bạn tìm được trang cần Spy để Add vào danh sách, click vào Watch Page để thêm nó vào danh sách.

Nhấp vào tab Thông tin chi tiết của bạn và cuộn xuống tab Xem trang để xem. Bạn có thể chọn khoảng 100 trang Facebook.

Làm cách nào để theo dõi quảng cáo của đối thủ trên Facebook

Bạn có biết rằng đối thủ cạnh tranh của bạn (và Facebook) đã cung cấp cho bạn thông tin có giá trị về chiến lược nhắm mục tiêu của họ? Quảng cáo trên Facebook có công cụ hữu ích – phản hồi của người dùng – mà bạn có thể sử dụng để dành lợi thế của bạn. Bạn biết rằng nút nhỏ trên quảng cáo xuất hiện trên Newsfeed của bạn cho biết, tại sao tôi thấy điều này? (why am I seeing this?) – bạn đã bao giờ nhấp vào nó?

Nhấp chuột vào đây bạn sẽ thấy nhiều dữ liệu đáng giá bên trong. Mục tiêu quảng cáo của họ là ai và như thế nào. Ít nhất nó cũng bao gồm những thông tin cơ bản: độ tuổi, sở thích, vị trí.

Trong ví dụ trên, bạn có thể thấy rằng quảng cáo này được nhắm đến những người là khách hàng của họ hoặc đã cung cấp cho thông tin liên lạc (như email) trong một độ tuổi và vị trí nhất định. Điều này cho bạn những chi tiết khá cụ thể về đối tượng mục tiêu quảng cáo hướng đến và do đó hiểu rõ hơn về những người mua sắm tiềm năng mà bạn có thể nhắm mục tiêu.

Nếu một trong những đối thủ cạnh tranh của bạn đang tiếp thị quảng cáo của họ đến một khu vực mà bạn chưa tìm ra hoặc đến những đối tượng con người mà bạn chưa tiếp thị, bạn sẽ nhận diện khoảng trống chứa đầy những người mua sắm tiềm năng và cho phép bạn đào sâu các mục tiêu quảng cáo trên Facebook của bạn.

Hãy là người hâm mộ lớn nhất của đối thủ của bạn!

Giờ đây, bạn đã biết làm thế nào để có được những chi tiết nhắm mục tiêu từ các quảng cáo trên Facebook, đây là lúc đảm bảo bạn nhận được nhiều quảng cáo của đối thủ cạnh tranh hơn trên Newsfeed. Làm sao? Bằng cách trở thành fan hâm mộ lớn nhất của họ. Thăm trang web của họ thường xuyên, đăng ký bản tin của họ và dành chút thời gian trên các trang của họ. Điều này đảm bảo bạn sẽ vào danh sách “Custom Audience” của họ và nhiều quảng cáo của họ sẽ được gửi ngay đến Newsfeed của bạn.

Nhìn vào bản sao của họ, các sản phẩm họ đang đẩy mạnh, CTAs của họ và tất cả các cá thể và sở thích họ hướng đến. Quan tâm đến một sản phẩm cụ thể trên trang web của một đối thủ cạnh tranh? Không vấn đề gì, dành nhiều thời gian hơn cho các trang sản phẩm đó và bạn sẽ bắt đầu thấy những sản phẩm cụ thể được quảng cáo trên Facebook.

Khi bạn nhìn thấy quảng cáo, đảm bảo rằng bạn đang nhấp vào ‘Quảng cáo này hữu ích’ để đảm bảo bạn đang đẩy mạnh hiệu quả hơn – nhờ Facebook!

Làm sao để theo dõi nội dung tương tác của đối thủ cạnh tranh

Để có cái nhìn sâu hơn về cạnh tranh, bạn sẽ không chỉ muốn theo dõi quảng cáo trên Facebook, mà còn cả Content Plan và mức độ tương tác (engagement rate) của đối thủ. Mức độ tương tác sẽ cho bạn thấy cách người xem- những khách hàng tiềm năng tìm ra nội dung của đối thủ. Có phải nó đã được chia sẻ? Liệu khách hàng có thích ko, họ có bình luận ko? Tất cả những câu hỏi đó sẽ giúp bạn hiểu được cách mà các fans và khách hàng nhìn thấy và phản hồi lại những nội dung đó.

Sử dụng các trang web như Buzzsumo hoặc Các bài đăng hàng đầu của Facebook (Facebook’s Top Posts) như đã đề cập ở trên để xem người dùng tương tác như thế nào trong nội dung của đối thủ.

Quan tâm đến việc liệu rằng các bài đăng của đối thủ có được đẩy mạnh hay không, bạn sẽ có thể thấy được tỷ lệ phần trăm người tương tác. Một bí mật tương tác mà tôi chia sẻ riêng với bạn, đó là: nội dung truyền thông xã hội khi được đẩy mạnh sẽ đạt ít nhất 25% hoặc cao hơn, là các bài viết đáng chú ý và gần như có sức hút như vi-rút. Bây giờ bạn có thể xem chính xác phạm vi tiếp cận cơ bản của họ, nhưng với video, có một cách lén lút. Ví dụ như video này:

Số lượt xem là 53k, tổng số lượt tham gia (chia sẻ, lượt thích, bình luận) là 242. Tương đương tỷ lệ tương tác là 0.45%

Bạn sẽ có thể xác định các bài đăng có tỷ lệ tương tác trung bình cao hơn nội dung thông thường, có nghĩa là thương hiệu đang đặt nhiều tiền hơn vào các bài đăng đó và/hoặc khách hàng quan tâm đến những sản phẩm/dịch vụ đó.

Bonus: Hướng dẫn sử dụng một số công cụ theo dõi đối thủ trên Facebook

Nếu bạn muốn trở thành một người theo dõi đối thủ cạnh tranh chuyên nghiệp, rất đáng để  đầu tư vào các công cụ theo dõi chuyên nghiệp. Đây là những công cụ theo dõi trên Facebook.

Theo dõi có tổ chức là theo dõi thành công.

Như chúng tôi đã đề cập ở trên, hãy truy cập các trang của đối thủ cạnh tranh của bạn cung cấp cho bạn một loạt thông tin ngầm. Tổ chức việc theo dõi sẽ đảm bảo bạn có thể thường xuyên kiểm tra đối thủ cạnh tranh một cách có hiệu quả về thời gian. Bạn có thể làm điều này bằng cách đăng ký theo dõi tất cả các đối thủ cạnh tranh thông qua nguồn cấp dữ liệu RSS. Sử dụng các công cụ RSS như Feebly để xem tất cả các nguồn cấp dữ liệu của đối thủ cạnh tranh ở một nơi.

Theo dõi đối thủ trên Facebook bằng AdEspresso

Nếu bạn đang tìm kiếm hàng chục nghìn ví dụ quảng cáo trên Facebook, Thư viện Quảng cáo của AdEsoresso có hơn 15.000 quảng cáo có thể tìm kiếm theo từ khóa, vị trí, ngành, mục tiêu hoặc các thuộc tính khác. Đây là một công cụ tuyệt vời để sử dụng, do đó bạn có thể thực hiện theo dõi mà không phải chờ đến khi Newsfeed của mình lấp đầy đối thủ cạnh tranh.

Moat là công cụ theo dõi đối thủ, quảng cáo của đối thủ trên Facebook

Nếu bạn đang tìm kiếm các phương thức độc lập trên Facebook, Twitter, YouTube, Snapchat và nhiều thứ khác, thì công cụ của Moat phù hợp với bạn. Moat cung cấp cho bạn hàng nghìn quảng cáo trên điện thoại di động, máy tính để bàn, video và những công cụ có tầm ảnh hưởng cao ngay trong tầm tay của bạn và tạo các thông báo về thương hiệu của đối thủ, có nghĩa là bạn sẽ không bao giờ bỏ lỡ bài đăng của đối thủ cạnh tranh.

Phân tích trang Facebook của đối thủ bằng Fanpage Karma 

Nền tảng Fanpage Karma sẽ cho phép bạn phân tích trang Facebook và đối thủ cạnh tranh của bạn – trong trường hợp bạn có thể phân tích tất cả các trang xã hội và tài khoản của họ – để có được bài đăng của họ mỗi ngày, lượt tiếp cận mỗi ngày và số liệu thống kê tương tác về bài đăng.

Những dữ liệu tuyệt vời bạn có thể sử dụng để cải thiện nội dung chiến lược và quảng cáo sản phẩm trên Facebook.

Simply Measured (Đo lường đơn giản)

Simply Measured có một số công cụ miễn phí bạn có thể sử dụng để thu thập một số dữ liệu truyền thông xã hội cho đối thủ cạnh tranh.

Cuộn xuống các tùy chọn báo cáo miễn phí, bao gồm Phân tích cạnh tranh trên Facebook – so sánh dữ liệu giữa bạn và đối thủ cạnh tranh trong 2 tuần vừa qua.

Bạn sẽ cần phải bỏ ra ít nhất hai trang để phân tích và bạn phải nhảy qua vài vòng (bước) để lấy báo cáo, nhưng bạn sẽ có được một số thống kê so sánh tốt (10 báo cáo) miễn phí.

Bây giờ bạn có tất cả các công cụ để trở thành chuyên gia gián điệp của Facebook và đứng đầu trong cạnh tranh. Bạn có những chiến thuật cho riêng mình ko? Hãy chia sẻ ở những bình luận phía dưới!

About the Author Tình Nguyễn

Tôi là một Sales Funnel Architect sống và làm việc tại Việt Nam. Tôi chuyên về chiến lược và xây dựng phễu bán hàng (Sales Funnel) cho các doanh nghiệp trực tuyến (trong đó có lĩnh vực Bất động sản), tập trung vào trải nghiệm người dùng để khách hàng của tôi bán được hàng và có kết quả kinh doanh tốt hơn.

follow me on: