5 sai lầm về Landing Page(trang đích) ảnh hưởng nghiêm trọng đến cơ hội chuyển đổi của bạn
Marketing Land – Thị trường Bất động sản Việt Nam
Shares

5 sai lầm về Landing Page(trang đích) ảnh hưởng nghiêm trọng đến cơ hội chuyển đổi của bạn

Shares

Landing page là một phần trung tâm của mọi chiến lược tiếp thị, đặc biệt trong tiếp thị bất động sản. Khi khách truy cập vào trang của bạn, bạn chỉ có một vài giây (khoảng 8 giây) để thu hút sự chú ý của họ và tăng chuyển đổi của bạn. Về cơ bản, nó có thể tạo nên hay phá hỏng hoạt động kinh doanh của bạn.

Mặc dù việc tạo các Landing Page khá dễ kể cả không biết code, chuyển đổi vẫn là một vấn đề khó khăn đối với hầu hết các digital marketer.

Vì vậy, cần phải nhận thức chính xác những gì tạo nên một Landing Page kém hiệu quả và làm cách nào để tránh những sai lầm cơ bản.

Có nhiều lý do khiến khách truy cập vào trang web không quyết định mua sản phẩm hay điền vào biểu mẫu của bạn.

Nhưng ít nhất bạn có thể yên tâm đó không phải là do Landing Page nếu bạn có thể tránh những điểm sau.

1. Hình thức quá phức tạp (Overly-complicated)

Đa số, khi ai đó đến Landing Page của bạn, họ chỉ ở trong giai đoạn Nhận thức trong hành trình mua hàng. Điều đó có nghĩa họ chỉ mới bắt đầu hiểu rằng có vấn đề hoặc thách thức mà họ cần sự giúp đỡ của bạn để giải quyết.

Ở giai đoạn này, họ có ít kiến thức về thương hiệu của bạn. Họ chỉ tìm kiếm câu trả lời và thông tin. Đó chắc chắn là thời điểm chính yếu để cung cấp cho họ một ít giá trị, chẳng hạn như ebook hoặc những quà tặng có giá trị, nhưng đừng gắn vào đó một biểu mẫu (Opt-in) đăng ký yêu cầu họ phải nhập quá nhiều thông tin.

Ngay cả khi bạn có quyển ebook tốt nhất, sẽ không có ai đọc nếu bạn yêu cầu họ điền vào biểu mẫu mọi thông tin của họ.

Ở giai đoạn đầu của mối quan hệ, bạn chưa được quyền đòi hỏi điều đó.

Hãy nhớ rằng khách truy cập trang web của bạn luôn có cơ chế tự bảo vệ thông tin của họ, và vào thời điểm này, tất cả những gì bạn thực sự cần từ họ đơn giản chỉ là tên và địa chỉ email.

Nếu bạn tích hợp một biểu mẫu dạng popup lên trên Landing Page, hãy đảm bảo rằng nó chỉ yêu cầu những điều này.

Có địa chỉ email của họ sẽ cho bạn nhiều cơ hội hơn để tiếp tục cuộc trò chuyện và nuôi dưỡng mối quan hệ. Hãy bắt đầu từ những thứ nhỏ nhất. Xây dựng mối quan hệ cần có thời gian, cả trong cuộc sống thực và trong thế giới số.

2. Đề cao cái tôi trong sử dụng ngôn ngữ (hơi trừu tượng)

Một Landing Page phải là một bậc thầy về nghệ thuật thuyết phục. Sự thuyết phục này không tập trung vào việc nói thương hiệu của bạn tuyệt vời như thế nào, mà sự thuyết phục ở đây những thứ mà bạn phải cung cấp – dù là nội dung, seminar hay một video/slide giới thiệu – có thể mang lại lợi ích cho người tiêu dùng và giúp cuộc sống của họ dễ dàng hơn.

Và để thực hiện đúng thì phải tinh tế.

Không có gì đáng xấu hổ khi tự tin, tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa cho phép bạn đứng một vị trí trên trời. Đó không phải là sự tự tin, nó là sự thổi phồng.

Sử dụng ngôn ngữ rõ ràng, súc tích – đặc biệt là trong lời kêu gọi hành động của bạn – để cộng hưởng với khán giả.
Sử dụng ngôn ngữ với quá nhiều tính từ hoặc mệnh đề chỉ thể hiện sự không chắc chắn và hiếu chiến, mà đó chắc chắn không phải những gì bạn muốn.

Đây là một ví dụ:

A: Điều đó thực sự đơn giản. Hãy học cách chúng ta có thể thay đổi cách tiếp cận với người khác.

B: Chúng tôi đã cố gắng để loại bỏ những thách thức trong quá trình gian khổ hằng ngày để trở thành một người tự tin hơn. Tìm hiểu thêm về cách tăng sự tự tin bằng việc đặt niềm tin vào quy trình tám bước hoàn toàn đơn giản của chúng tôi.

Bạn có thấy sự khác biệt? Ví dụ đầu tiên là tự tin và xác thực. Ví dụ thứ hai thì rất khó hiểu.

Sử dụng những câu từ chắc chắn, không phải tự thổi phồng

3. Lời kêu gọi hành động chung chung (Generic calls-to-action (CTAs))

Bạn có biết rằng có hàng ngàn, thậm chí hàng triệu, các nút kêu gọi hành động mà chỉ đơn giản mời gọi mọi người “Click vào”, “đăng ký” hoặc “tải xuống”?

Nó có vẻ như là một chi tiết nhỏ, nhưng những từ bạn chọn thực sự có thể tác động đến phản ứng của người dùng của bạn.

Khi bạn sử dụng CTA chung chung, người dùng sẽ không có sự kỳ vọng về giá trị.

Mặt khác, khi sử dụng ngôn ngữ cụ thể, người dùng sẽ có được kỳ vọng về những gì sẽ xảy ra tiếp theo. Mong đợi là một phần quan trọng của mối quan hệ giữa người tiêu dùng với bất kỳ một thương hiệu nào đó.

Mập mờ hoặc hụt hẫng có thể thay đổi tâm trí của bất kỳ một ai đó. Vì vậy, hãy sửa nó bằng cách sử dụng những từ ngữ cụ thể hơn.

Bạn muốn một số cụm từ cụ thể sẽ hoạt động tốt hơn so với những từ yếu được liệt kê ở trên?

Đây là một số gợi ý:

  • Nhận hướng dẫn của bạn
  • Hãy đọc ebook dành cho bạn
  • Hãy tận hưởng chương trình
  • Đưa tôi tới đó
  • Gửi nó vào email cho tôi
  • Hãy chỉ cho tôi cách làm được như vậy
  • Hãy đưa tôi đến kết quả đó
  • Giữ chỗ cho tôi ngay

Lời khuyên: CTA càng rõ ràng, càng liên quan đến nội dung (thường là ngay sau nội dung) thì càng hiệu quả.

Ví dụ: Khi tôi đang viết về kết quả của một ai đó đã áp dụng cách mà tôi chỉ ra cho họ làm theo. Kết quả rất tuyệt vời và tôi kể lại cho người khác trên Landing Page. Ngay sau khi kết thúc câu chuyện, đương nhiên tôi có một CTA.

Theo bạn, CTA: “Bấm vào đây để tham gia” và CTA “Tuyệt, hãy giúp tôi làm được như anh/cô ấy” thì CTA nào sẽ hiệu quả hơn? 😀

4. Thiếu ngữ cảnh

Để tạo một Landing Page vững chắc và được tối ưu tốt, bạn phải xem xét cách người dùng đến đó. Họ đã click vào qua phương tiện truyền thông xã hội? Hoặc tìm thấy bạn thông qua các công cụ tìm kiếm? Hay có lẽ họ đã bị cám dỗ bởi một quảng cáo pay-per-click?

Hiểu được nguồn cho phép bạn suy luận giai đoạn của người tiêu dùng trong hành trình mua hàng và sự quen thuộc của họ với thương hiệu của bạn.

Nếu bạn đang sử dụng Landing Page xếp hạng tốt cho từ khóa phổ biến nào đó, thì phần lớn lưu lượng truy cập của bạn có thể đến từ Google hoặc công cụ tìm kiếm khác.

Do đó bạn có thể hiểu rằng người dùng đang tìm kiếm câu trả lời cho một vấn đề và có thể hiện tại chưa quen thuộc với thương hiệu của bạn. Biết được điều này có nghĩa là bạn có thể cung cấp cho họ những thứ có liên quan như download một eBook.

Một trong những sai lầm lớn nhất của các thương hiệu là sử dụng các quảng cáo phải trả tiền (PPC) và thu về là khách hàng tiềm năng đăng ký nhận một báo giá nào đó hoặc đặt lịch một bản demo/tư vấn gì đó.

Bạn sẽ biết được ngay phương pháp này có đang giết chết tỷ lệ chuyển đổi của bạn hay không chỉ cần đo bằng chỉ số: Tỷ lệ thoát. Bạn sẽ biết ngay thôi.

Lời khuyên: Hãy tạo ra nhiều Landing page khác nhau để phù hợp với từng bối cảnh cụ thể và hành trình của người mua hàng. Điều này sẽ giúp bạn đo đạc được tỷ lệ chuyển đổi, tăng chất lượng tổng thể của chuyển đổi.

Ví dụ: 1 sản phẩm A: Bạn tạo 1-5 Landing Page có thông điệp liên quan đến 5 từ khóa khác nhau. Giả sử người dùng tìm kiếm từ khóa “cách tạo Landing Page đẹp”. Bạn sẽ tối ưu Landing Page số 1 cho từ khóa này, ở đầu trang bạn đặt Headline kiểu như: “Chúc mừng bạn, bạn đang ở đúng nơi cần đến khi đang tìm kiếm cách tạo Landing Page đẹp mắt”. Tương tự nhé.

Thông điệp quảng cáo thế nào thì Landing Page tương ứng sẽ như vậy.

5. Thiết kế quá phức tạp

Khi tối ưu hóa thiết kế Landing Page của bạn, bạn nên luôn chú ý đến thiết kế chuyển đổi.

Điều này có nghĩa là sự đơn giản trong việc thiết kế và tự điều hướng nên được ưu tiên.

Khi người dùng lọt vào trang của bạn, họ thường lướt qua văn bản bởi vì trong thế giới số, việc đọc đang dần trở nên tuyệt chủng.

Vì vậy, trong vài giây lướt qua, họ cần phải biết ngay những thứ cung cấp là gì và tại sao lại quan trọng. Họ sẽ không tìm ra điều này nếu phông chữ khó đọc, màu sắc chói mắt, định dạng gây mất tập trung, hoặc các tiêu đề đang cạnh tranh với nhau.

Bạn càng làm dễ dàng, trải nghiệm của người dùng càng tốt hơn và họ có nhiều khả năng trở thành khách hàng. Về thiết kế trang web của bạn, hãy giữ đúng với thương hiệu của bạn.

Đây là ví dụ trang Landing Page của Bookkeeping.com (trang chủ luôn).

Bạn thấy đấy, chả hiểu sao lại thiết kế kiểu này. Trên thì sử dụng hình ảnh, dưới thì lại biểu tượng này nó. Vô cùng khó hiểu. Và có vẻ như không tương thích thì phải.

Thật khó để biết phải tập trung vào cái gì, cái gì đầu tiên.

Đây là một ví dụ về thiết kế đơn giản, dễ hiểu, dễ tập trung:

Kết luận

Hãy xem các trang đích hiện tại của bạn và tìm hiểu xem liệu một số – hoặc TẤT CẢ – những thử có thể ảnh hưởng đến chuyển đổi của bạn.

Nếu có, đã đến lúc phải thay đổi. Tuy nhiên, hãy thực hiện tất cả các thay đổi của bạn một cách dần dần để biết chính xác điều gì dẫn đến việc cải thiện chuyển đổi. Hãy luôn luôn theo dõi lưu lượng truy cập của bạn.

Tiếp tục với các trang mới, hãy đảm bảo rằng:

  • Các Opt-in Form, Headline, Messenges phải phù hợp ngữ cảnh với từng giai đoạn bán hàng;
  • Ngôn ngữ tự tin nhưng không dè dặt
  • CTA mang lại click
  • Người dùng nhận được nhiều trải nghiệm
  • Thiết kế đơn giản và rõ ràng

Hãy cho tôi biết nếu bạn có bất kỳ gợi ý nào bên dưới – Tôi rất thích đọc bình luận của bạn.

Nguồn tham khảo chuyên môn:

  • Mr Bình Nguyễn – Một chuyên gia tối ưu chuyển đổi cho trang đích, là Founder của Ladipage Việt Nam. Hãy theo dõi anh ấy trên Facebook  để đọc các chia sẻ về những phương pháp tối ưu tỷ lệ chuyển đổi trên Landing Page khi chạy quảng cáo;
  • Mr Tình Nguyễn – Một kiến trúc sư phễu bán hàng, người có nhiều năm kinh nghiệm nghiên cứu chuyên sâu về Phễu bán hàng. Anh cũng là nhà tiếp thị nội dung nổi bật, là người kể chuyện và đang giúp các thương hiệu phát triển với các chiến lược phễu bán hàng cao cấp. Theo dõi Tình Nguyễn qua Facebook

About the Author Phương Nguyễn