8 điều bạn phải làm nếu muốn NỘI DUNG chuyển đổi điên rồ
Marketing Land – Thị trường Bất động sản Việt Nam
Shares

8 điều bạn phải làm nếu muốn NỘI DUNG chuyển đổi điên rồ

Shares

8 ĐIỀU BẮT BUỘC PHẢI LÀM NẾU MUỐN NỘI DUNG ĐEM LẠI CHUYỂN ĐỔI ĐIÊN RỒ

Có phải bạn đã và đang luôn nỗ lực để tạo ra các nội dung tuyệt vời cho khán giả, cho khách hàng tiềm năng của bạn không?

Bạn có thấy tên mình hay thương hiệu của mình được nhắc trên các phương tiện truyền thông xã hội không?

Bạn có thấy ngày càng nhiều người truy cập vào trang web của bạn để đọc nội dung của bạn tạo ra và vẫn đang phát triển đều đặn không?

Chắc chắn là có rồi!

NHƯNG…không ai mua hàng của bạn cả.

Nội dung sẽ trở thành vô nghĩa nếu không chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng. Hay đơn giản hơn nó chẳng có giá trị gì nếu không bán được hàng. Nếu bạn không thể làm được điều này, tất cả traffic bạn có sẽ chẳng có nghĩa lý gì cả.

Nếu bạn muốn tạo ra nội dung chuyển đổi đem lại tỷ lệ chuyển đổi điên rồ, bạn cần phải sử dụng một chút liên quan đến tâm lý marketing.

Biết tâm lý của khán giả hay khách hàng tiềm năng, gắn kết chúng với nội dung của bạn và họ sẽ háo hức muốn click vào một CTA nào đó.

Vậy phải làm thế nào đây?

Ok, chúng ta sẽ bắt đầu từng chút một nhé…

1. Hiểu về khách hàng của bạn

Tất cả các doanh nghiệp thành công đều dựa trên khả năng đáp ứng nhu cầu của khán giả. Nếu bạn có thể làm điều này, bạn sẽ thành công. Nếu bạn không thể, nó sẽ là một cuộc chiến.

Bất kỳ chiến lược kinh doanh nào cũng phải bắt đầu và kết thúc với khách hàng. Content Marketing cũng không khác biệt. Nếu bạn muốn tăng chuyển đổi của mình, bạn cần biết người mà bạn đang cố gắng chuyển đổi.

Nhiều nhà tiếp thị gây ra những sai lầm trong việc tạo ra nội dung cho những người tương tự như mình.

Ví dụ, như là tôi là một Content Marketer tôi có thể tạo ra nội dung về nghệ thuật viết content. Tuy nhiên, điều này sẽ không giúp tôi có thêm bất kỳ khách hàng nào mới cả. Khách hàng của tôi không quan tâm đến việc học cách viết tốt hơn. Nhưng họ sẽ quan tâm đến cách sử dụng content marketing để phát triển kinh doanh của họ.

Tạo ra nội dung cho khách hàng của bạn chứ không phải cho những người giống bạn.

Nhưng bạn biết rõ về đối tượng của bạn như thế nào rồi?

Tìm hiểu tất cả mọi thứ bạn có thể biết về đối tượng:

  • Nhân khẩu học của họ
  • Nơi họ đi chơi
  • Nhu cầu của họ là gì
  • Những giá trị của họ là gì
  • Những từ và cụm từ nào họ muốn sử dụng hay tìm kiếm
  • Điều gì khiến họ hạnh phúc
  • Điều làm họ thất vọng

Bạn có thể tìm ra những gì bạn cần biết bằng cách sử dụng các phương pháp sau đây:

  • Đi tới các diễn đàn liên quan đến lĩnh vực của bạn
  • Tìm kiếm bằng các từ khóa của bạn trên phương tiện truyền thông xã hội như facebook
  • Mời khách truy cập vào trang web – nơi bạn có một cuộc khảo sát
  • Nghiên cứu các blog và tạp chí mà họ đọc
  • Gặp họ trong cuộc sống thực bằng cách tham dự các sự kiện có liên quan

2. Lựa chọn những chủ đề phù hợp và hữu ích

Bí mật của content marketing có hiệu quả là tạo ra nội dung có liên quan và hữu ích cho khán giả của bạn.
Nội dung của bạn càng liên quan và hữu ích, thì khán giả càng gắn bó và họ càng tin tưởng bạn.

Để tối ưu hóa chuyển đổi, bạn nên chọn các chủ đề thú vị giải quyết các nỗi đau của khán giả và cho phép bạn chứng minh kiến thức chuyên môn của mình.

Sau khi thực hiện nghiên cứu, bạn cần phải có một ý tưởng rõ ràng về nhu cầu của họ là gì.

Bạn có thể hoàn thành những nhu cầu nào trong số những nhu cầu đó?

Điều đó thường có hiệu quả khi nhắm mục tiêu với nội dung của bạn.

Ví dụ: bài viết về chiến lược truyền thông xã hội sẽ có một sự hấp dẫn rộng rãi, nhưng chủ đề quá chung chung để thực sự thu hút mọi người. Bây giờ một bài viết về các chiến lược truyền thông xã hội dành cho các doanh nhân có thể giảm bớt một phần của độc giả, nhưng những người mà nó hướng tới sẽ tích cực tương tác.

Hãy nhớ rằng, tương tác dẫn đến chuyển đổi.

3. Viết một tiêu đề hấp dẫn

Trong Content marketing, tiêu đề là vua. Bất kể nội dung của bạn tuyệt vời như thế nào, sẽ không ai đọc nếu không bị thu hút ngay bởi tiêu đề của bạn.

Trong bài viết gần đây tôi đọc được trên Blog của Nhà đào tạo – SEO Director Vinalink Lê Thanh Sang về chủ đề: Viral Content: Bí mật Growth Hacking trong SEO tôi biết được 9 yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến sự thu hút của Content.

Tuy nhiên trong phần này, tôi sẽ chỉ đề cập đến Tiêu đề mà thôi.

Theo Peter Koechley của Upworthy, chuyển một tiêu đề từ tồi thành một tiêu đề tốt có thể tăng 500% lưu lượng truy cập.

Viết một tiêu đề vừa là một môn khoa học vừa là một môn nghệ thuật.

Tiêu đề thu hút sự chú ý mà bạn nhìn thấy trên Buzzfeed đều dựa trên các công thức đã được xác lập.

Những công thức này đã được nghĩ đến bởi những truyền thuyết chép tay của trường phái cũ như Eugene Schwartz và David Ogilvy. Họ đã chứng minh được giá trị của họ qua hơn 50 năm.

Hãy nhớ rằng tiêu đề của bạn có một mục đích: thu hút sự chú ý của người đọc để họ muốn đọc nội dung của bạn.
Vậy làm thế nào để kéo độc giả của bạn lại trang web hoặc đọc thêm các bài viết khác?

Thật đơn giản. Hứa hẹn cho họ một lợi ích.

Các tiêu đề làm việc tốt nhất là những điều hứa hẹn – mang lại lợi ích cho người đọc.” – Theo David Ogilvy – Quảng cáo Ogilvy

Buzzfeed là một ví dụ điển hình.

Trang web này sống hay chết do tiêu đề. Vậy tại sao không sử dụng nó để tạo cảm hứng.

Hay đơn giản như trang web Rankbraino.com của Lê Thanh Sang cũng là một minh chứng.

Bạn có thấy không, các tiêu đề tôi đánh dấu đều có hứa hẹn một lợi ích?

Bạn chắc chắn có thể làm được điều đó.

Ví dụ:

  • “11 bí mật mà nhân viên của Vinalink không bao giờ nói cho bạn biết” có thể thay đổi thành “11 bí mật các chuyên gia Content Marketing không bao giờ tiết lộ cho bạn biết”
  • “10 ý tưởng tuyệt vời cho mùa bán hàng tết” có thể sửa thành “10 ý tưởng tuyệt vời cho tiếp thị truyền thông xã hội nhân dịp tết”

Giữ họ ở lại đọc hết nội dung với phần mở đầu của bạn

Ok, bạn đã thu hút được sự chú ý của người đọc với tiêu đề.

Tuy nhiên để thu hút sự chú ý của mọi người ngày càng trở nên khó khăn hơn, đặc biệt là thời gian để gây ấn tượng.

heo các nhà khoa học, mức độ chú ý trung bình của người bình thường bây giờ là 8 giây.

Điều đó có ý nghĩa gì với bạn?

Điều đó có nghĩa là bạn cần giữ chân người đọc của bạn từ câu đầu tiên. Bạn cần làm cho họ quan tâm đến những gì bạn nói. Nếu không họ sẽ chỉ lang thang lướt qua mà thôi.

Dưới đây là một số cách tuyệt vời để bắt đầu các bài đăng trên blog của bạn:

  • Đặt một câu hỏi. Nếu bạn đặt câu hỏi, sẽ khiến người đọc phải suy nghĩ. Suy nghĩ chính là tương tác. Đó là một điều tốt.
  • Mang đến một số liệu thống kê gây sốc. Không sử dụng thống kê mà khán giả của bạn đã quen thuộc. Hãy gây ấn tượng cho họ bằng những thứ họ chưa biết. Làm cho họ “Wow, tôi không biết điều đó!”
  • Mô tả một vấn đề. Đi thẳng vào vấn đề nội dung của bạn sẽ giải quyết. Không chỉ xác định vấn đề. Đi thật sâu. Làm họ nhận ra nỗi đau mà vấn đề đang gây ra. Thêm nữa vào những phần sau.

Ví dụ đây:

4. Xây dựng sự liên kết, các mối quan hệ

Content Marketing là việc xây dựng mối quan hệ. Bạn sản xuất nội dung để tạo kết nối với khán giả của bạn, điều này dẫn đến việc bán hàng.

Để xây dựng mối quan hệ, bạn phải thiết lập mối quan hệ. Bây giờ nếu bạn đã làm bài tập về nhà từ phần “hiểu khán giả”, bạn sẽ có một số ý tưởng về các giá trị và sở thích của khán giả. Nội dung của bạn phải phù hợp với những giá trị và sở thích đó.

Ví dụ: nếu đối tượng mục tiêu của bạn là doanh nhân độc lập, họ có thể ưu tiên tiết kiệm tiền hơn tiết kiệm thời gian. Đối với giám đốc điều hành các doanh nghiệp, tiết kiệm thời gian có thể quan trọng hơn tiết kiệm tiền.

Một yếu tố quan trọng khác là ngôn ngữ mà bạn sử dụng. Nghiên cứu các từ và cụm từ mà khán giả của bạn sử dụng khi thảo luận các chủ đề liên quan đến lĩnh vực của bạn. Sử dụng cùng một từ và cụm từ trong nội dung của bạn, bạn có thể đi xa hơn.

Nếu đối tượng nhân khẩu học của bạn quan tâm đến các khía cạnh nhất định của văn hoá, bạn có thể tham khảo những điều này để làm gia tăng nội dung.

Một khi bạn cho khán giả thấy rằng bạn hiểu họ suy nghĩ như thế nào và cảm thấy như thế nào, họ sẽ bắt đầu tin tưởng bạn. Và điều này rất quan trọng trong kinh doanh.

5. Hãy thực sự hữu ích

Xây dựng mối quan hệ là rất tốt. Nhưng bạn cần cho thấy bạn có thể cung cấp giá trị cho khán giả. Nếu bạn không thể thì có lý do gì khiên họ nên mua sản phẩm và dịch vụ của bạn? Đó là lý do tại sao nội dung của bạn phải hữu ích. Nếu người đọc nhận thấy nội dung của bạn hữu ích, họ sẽ tự tin rằng việc mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn sẽ mang lại nhiều lợi ích cho họ.

Nội dung của bạn có thể hữu ích theo những cách sau:

  • Giải quyết vấn đề. Bạn cung cấp một giải pháp cho một vấn đề phổ biến mà đối tượng của bạn đang đối mặt. Để mang lại giá trị nhất, bạn nên cung cấp các bước mà khán giả của bạn có thể thực hiện. Khi họ hành động theo lời khuyên của bạn và nó hoạt động, họ sẽ háo hức hơn. Tuy nhiên, bạn không phải nói với họ mọi thứ họ cần biết. Bạn có thể giữ lại một thứ gì đó sẽ được tiết lộ trong các sản phẩm và dịch vụ được trả tiền của bạn.
  • Giáo dục độc giả của bạn. Là các chuyên gia trong lĩnh vực, bạn có thể dạy cho khán giả về các chủ đề thích hợp. Nếu bạn thiết lập mối quan hệ giữa thầy – trò với khán giả của mình, bạn sẽ được tin cậy. Nhưng nhớ sử dụng ngôn ngữ của họ. Đừng bao giờ sử dụng thuật ngữ mà họ không hiểu. Và hãy thật khiêm tốn, không ai thích tính kiêu ngạo.
  • Đưa ra một ý kiến thông báo. Trong nhiều lĩnh vực, có rất nhiều lời khuyên, rất nhiều điều xung đột nhau. Đối tượng của bạn có thể bị phân vân về việc sử dụng lựa chọn nào. Họ có thể dành hàng giờ trên internet để tìm câu trả lời. Chế độ hay rèn luyện sức khỏe nào tốt nhất cho việc giảm cân? Làm rõ sự nhầm lẫn của khán giả và chứng minh kiến thức chuyên môn của mình. Bạn sẽ giành được nhiều fans hơn trong quá trình này.

6. Nội dung phải có cảm xúc

Cho dù đối tượng của bạn có lý tính như thế nào, nhưng cảm xúc vẫn có ảnh hưởng lớn đến quá trình ra quyết định của họ. Theo nhiều nghiên cứu cho thấy các quảng cáo có nội dung chứa yếu tố cảm xúc gần như chuyển đổi gấp hơn hai lần so với những nội dung có nội dung thuần (hiệu quả mang lại 31% so với 16%)

Nếu phân chia theo mục đích, cảm xúc có thể được chia thành hai loại:

  • Cảm xúc tích cực. Niềm vui, hạnh phúc, sự hài lòng.
  • Cảm xúc tiêu cực. Sợ hãi, thất vọng, lo lắng.

Nói chung, gợi lên cảm xúc tích cực sẽ gặt hái những thành công lớn nhất trong Content Marketing.

Như các báo cáo của Psychology Today, các nghiên cứu cho thấy những cảm xúc tích cực liên quan đến một thương hiệu có ảnh hưởng lớn đến lòng trung thành của người tiêu dùng hơn bất cứ yếu tố nào khác.

Bạn có thể gợi lên cảm xúc tích cực bằng cách:

  • Sử dụng một giọng văn sống động, lạc quan.
  • Khuyến khích khán giả của bạn đạt được mục đích của họ.
  • Chia sẻ những câu chuyện thành công đầy cảm hứng.

Điều này không có nghĩa là gợi lên cảm xúc tiêu cực là điều không nên làm. Bạn cần có chiến lược. Các copywriter từ lâu đã dùng cảm xúc tiêu cực để bán bằng cách sử dụng công thức Problem-Agitate-Solve (PAS).

PAS hoạt động như sau:

  • Vấn đề. Xác định nỗi đau của khán giả. Ví dụ: giả sử đối tượng của bạn muốn thêm lưu lượng truy cập vào trang web của họ.
  • Trầm trọng thêm nỗi đau. Khán giả của bạn có lưu lượng truy cập thấp vào trang web của họ. Mô tả cảm giác thất vọng của họ. Mô tả sự lo lắng của họ rằng họ sẽ không bao giờ thành công.
  • Giải quyết. Bây giờ bạn đã thực sự khơi dậy mong muốn của khán giả tìm ra giải pháp cho vấn đề của họ. Tại thời điểm này, bạn tiết lộ rằng bạn sẽ chia sẻ các chiến lược tiếp thị đặc biệt của bạn mà sẽ tăng vọt lưu lượng truy cập.

7. Mang đến một đề nghị hấp dẫn

Thông qua việc sử dụng các chiến thuật mà chúng tôi đã vạch ra, bạn đã xây dựng được mối liên hệ với khán giả, giúp họ giải quyết vấn đề của họ và thậm chí mang lại cho họ nhiều cảm xúc

Bây giờ, bạn đã có nhiều đối tượng tương tác với nội dung của bạn.

Bây giờ là lúc bạn chuyển đổi họ thành các khách hàng tiềm năng.

Để làm điều này, cung cấp cho họ một lời đề nghị. Điều này có thể là:

  • Đăng ký bản tin của bạn.
  • Tải xuống ebook của bạn.
  • Đăng ký webinar của bạn.
  • Mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
  • Đăng ký tham dự sự kiện nào đó của bạn

Đó được gọi là những CTA (kêu gọi hành động). Lời kêu gọi hành động của bạn phải được đặt ở một hoặc nhiều vị trí nổi bật trên trang web của bạn:

  • Trên trang chủ của bạn.
  • Ở đầu thanh bên của bạn.
  • Vào cuối bài đăng blog của bạn.
  • Trên cửa sổ bật lên.
  • Bên cạnh nội dung liên quan (câu, đoạn)

Để làm cho đề nghị của bạn thực sự hấp dẫn, bạn nên thử và kết hợp những điều sau đây:

  • Phác thảo các lợi ích. Nêu rõ những lợi ích rõ ràng mà khán giả của bạn sẽ đạt được từ đề nghị của bạn.
  • Nhấn mạnh tính độc đáo. Bạn đang cung cấp thứ gì mà đối thủ cạnh tranh của bạn không? Đây có thể là bản chất của sản phẩm của bạn, hoặc nó có thể là cách tiếp cận duy nhất của bạn.
  • Cảm hứng tự tin. Sử dụng bằng chứng xã hội bằng cách trích dẫn lời chứng thực từ khách hàng hài lòng.
  • Sử dụng các con số. Số liệu cho thấy sự chắc chắn, tin tưởng. Có thể là số lượng người đăng ký mà bạn có hoặc số liệu thống kê thể hiện tính hiệu quả của các phương pháp của bạn.

8. Đó mà một hành trình

Content Marketing là một chuỗi các công việc đề cập đến việc đưa khán giả của bạn vào một hành trình. Thu hút sự chú ý của họ, giữ họ, xây dựng một kết nối, cung cấp cho họ những đề nghị.

Ở mọi giai đoạn trong cuộc hành trình, bạn nên tăng sự tương tác của khán giả với thương hiệu của bạn.

Vì vậy, khi bạn đưa ra lời đề nghị cuối cùng, làm sao họ có thể chống lại?

Trong bài viết này, tôi có:

  • Tham khảo chuyên môn từ: Mr Lê Thanh Sang – Content Marketing Expert
  • Tham khảo ý tưởng nội dung và trình bày từ Ryan Deniss – Digital Marketer
  • Tham khảo nội dung chia sẻ của Mr Sang tại Traffic & Conversion Summit 2017
  • Tham khảo từ Mr Tình Nguyễn – Founder của MarketingLand.vn

About the Author Duy Bui

Là một Amazon Seller, sự thành công về eCommerce của bạn phụ thuộc vào sự hợp tác của bạn với các quy tắc và quy định do Amazon đặt ra.

follow me on:
1 comment

Comments are closed